1 พฤษภาคม 2555

ประเภทของ printer และการใช้งาน

         หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า printer ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้  มีกี่ชนิดหรือกี่ประเภท  และแต่แบบมีลักษะอย่างไร  บทความนี้ผมจะขออธิบายให้คุณผู้อ่านทราบถึง  ประเภทของ  printer แบบต่างๆ  และการใช้งานที่แตกต่างกัน   เพื่อที่จะได้เลือกใช้งาน printer แต่ละแบบได้อย่างเหมาะสมครับ

         ประเภทของ printer แบบต่างๆ และการใช้งาน

         1. Dotmatrix printer  เครื่องพิมพ์ประเภทนี้ในสมัยก่อนเคยเป็นที่นิยม  ลักษณะการพิมพ์เป็นแบบใช้หัวเข็ม  และไม่ได้ใช้ตลับหมึกแต่ใช้ผ้าหมึกแทน

             การใช้งาน  มักใช้พิมพ์งานที่ต้องการทำสำเนา  เนื่องจากเครื่องพิมพ์ลักษณะนี้มีแรงกด  และสามารถพิมพ์กระดาษต่อเนื่องได้  และอายุการใช้งานค่อนข้างนาน  แต่มีข้อเสียอยู่ที่คุณภาพงานพิมพ์ต่ำเมื่อเทียบกับ printer ประเภทอื่นๆ  และมีเสียงดังขณะพิมพ์งาน



         2. Inkjet printer  เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทนี้  ในปัจจุบันค่อนข้างได้รับความนิยมค่อนข้างมาก  เนื่องจากราคาที่ไม่สูงจนเกินไป  คุณภาพงานพิมพ์เป็นที่ยอมรับ  และการใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย  ลักษณะการพิมพ์  จะเป็นการพ่นหมึกพิมพ์เป็นหยดๆ ลงบนกระดาษ

             
การใช้งาน  สามารถพิมพ์งานได้หลากหลาย  เอกสาร, ภาพถ่าย, โปสการ์ด  แต่โดยทั่วไปมักมีขนาดไม่เกิน A3  และมีสินค้าให้เลือกหลายรุ่นตามระดับราคา  และฟังก์ชันที่ต้องการ

         3. Laser printer  ลักษณะการพิมพ์ของ printer ประเภทนี้  ใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือยิงเลเซอร์ไปสร้างภาพบนกระดาษในการสร้างรูปภาพ หรือตัวอักษร ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาจะมีคุณภาพสูงมากกว่าเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก


             การใช้งาน  เหมาะสำหรับการพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพที่สูงมากขึ้น  เอกสารสำคัญต่างๆ  หรืองานที่ต้องการความคมชัดและสวยงามมากกว่าการพิมพ์อิงค์เจ็ทโดยทั่วไป   แต่เครื่อง print ประเภทนี้มีราคาสูง  และต้นทุนในการใช้งานและบำรุงรักษาก็สูงมากขึ้นด้วย


         4. Plotter เป็นเครื่องพิมพ์ชนิดที่ใช้ปากกาในการเขียนข้อมูลต่างๆ ลงบนกระดาษที่ทำมาเฉพาะงาน  พล็อตเตอร์ทำงานโดยใช้วิธีเลื่อนกระดาษ โดยสามารถใช้ปากกาได้ 6-8 สี ความเร็วในการทำงานของ พล็อตเตอร์มีหน่วยวัดเป็นนิ้วต่อวินาที (Inches Per Second : IPS) ซึ่งหมายถึงจำนวนนิ้วที่พล็อตเตอร์สามารถ เลื่อนปากกาไปบนกระดาษ
 
             การใช้งานเหมาะสำหรับงานเกี่ยวกับการเขียนแบบทางวิศวกรรม และงานตกแต่งภายใน ใช้สำหรับวิศวกรรมและสถาปนิก  งานพิมพ์ขนาดใหญ่มีหน้ากว้าง เหมาะสำหรับทำงานด้านป้ายหรือโฆษณา

         5. Multifunction printer  เครื่องพิมพ์ประเภทนี้เป็น printer ที่รวบรวมฟังก์ชันที่หลากหลายในการทำงานไว้ในเครื่องตัวเดียว  เช่น  สามารถ scan, copy หรือรับ-ส่งแฟ็กซ์  ได้ในตัวเอง  ทำให้มีความสะดวกสบายในการใช้งานที่ค่อนข้างมาก  แต่ทั้งนี้ราคาก็มักจะสูงตามความสามารถที่มากขึ้นด้วย

            การใช้งานที่หลากหลายนี้  เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มค่า  และสะดวกสบายในการทำงาน  ซึ่งสามารถเลือกฟังก์ชันจากรุ่นที่มีได้ตามต้องการ

          นอกจากประเภทของ printer ต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  ยังมีเครื่องพิมพ์ที่สำหรับพิมพ์งานเฉพาะด้าน  อีกหลายแบบด้วยกัน  เช่น  เครื่องพิมพ์ฟิล์ม,  เครื่องพิมพ์สติกเกอร์-ป้ายต่างๆ เป็นต้น  ซึ่ง ผมขอไม่ลงรายละเอียดไปมากกว่านี้แล้วกันนะครับ


4 ความคิดเห็น: